Những khó khăn kế toán thường gặp phải trong quá trình kiểm kê tài sản

Kiểm kê tài sản là việc kiểm tra và kê khai lại tất cả các tài sản của doanh nghiệp được kế toán và các phòng ban liên quan thực hiện, việc kiểm kê này được thực hiện nhằm mục đích giúp cấp trên rà soát, kiểm tra lại thực tế xem những gì đã ghi nhận trong sổ sách có thật sự khớp với thực tế hay không.

Thông thường việc kiểm kê tài sản sẽ được thực hiện ít nhất là 1 lần/ 1 năm vào dịp cuối năm. Đối với những doanh nghiệp hay tập đoàn lớn, họ thường gặp phải không ít khó khăn và trở ngại trong quá trình thực hiện hoạt động rà soát lại khối lượng tài sản của mình.

  1. Sổ sách quá nhiều

Những doanh nghiệp sử dụng hình thức nhập liệu bằng sổ sách hoặc excel thường gặp rắc rối không nhỏ trong quá trình kiểm kê này. Đặc biệt là những doanh nghiệp có khối lượng tài sản lớn cứ tăng liên tục từng ngày, sổ sách rất khó theo dõi.

Không những thế, việc nhập liệu thủ công như vậy còn rất dễ dẫn đến sai sót số liệu, dẫn đến hao hụt ngân sách và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp.

  1. Không định hình được tài sản đang ở đâu

Đây là một vấn đề phổ biến mà các phòng ban thường mắc phải do không thật sự chú tâm đến vấn đề quản lý tài sản của mình.

Thông thường các máy móc thiết bị hay công cụ lao động được giao cho người lao động sử dụng, sau một thời gian sử dụng kế toán thường quên mất việc kiểm tra và theo dõi xem tài sản của mình đang trong tình trạng như thế nào, cũng như vấn đề sửa chữa thanh lý cũng không được đặc biệt quan tâm. Dẫn đến khi bất ngờ nói đến sẽ không ngay lập tức nhớ ra được tài sản đang ở đâu và đang trong tình trạng như thế nào.

  1. Tốn nhiều thời gian và nhân lực

Thông thường quá trình kiểm kê sẽ mất thời gian từ 1 tuần đến 1 tháng tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp như thế nào. Đặc biệt với những phương thức nhập liệu truyền thống như đã nêu ở trên, ngoài tiêu tốn thời gian và công sức, doanh nghiệp còn mất một khoảng phí tương đối cho quá trình này.

Do đó, để giảm thiểu những rủi ro, thất thoát và khó khăn trong quá tình kiểm kê tài sản của mình. Doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm kiếm cho mình một giải pháp quản lý tài sản chuyên nghiệp. Có thể quản lý được tất cả các khâu nghiệp vụ liên quan đến vấn đề tài sản của mình. Đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch , quản lý vòng đời, tình trạng, khấu hao, thanh lý, thu hồi tài sản,… .

Phần mềm quản lý tài sản là sự lựa chọn tối ưu nhất, ngoài việc giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý còn giảm thiểu đáng kể vấn đề mất mát tài sản, doanh nghiệp sẽ luôn luôn trong tư thế chủ động về vấn đề quản lý tài sản của mình.

Có thể bạn quan tâm

KHÁCH HÀNG CỦA GSOFT

HOTLINE: 0913 957 079