Sitemap bước khởi đầu quan trọng khi thiết kế Website

Sitemap có thể là công cụ lập kế hoạch hiệu quả giúp tổ chức và làm rõ nội dung cần phải có trên trang web của bạn, cũng như giúp bạn loại bỏ các trang không cần thiết.

 

Thiết kế một trang web mới có thể là một quá trình khó khăn, phức tạp với khối lượng thông tin mà đôi khi cần được tổ chức và kết hợp.

Về cơ bản thì sitemap chỉ là một phác thảo hoặc sơ đồ nội dung mà trang web của bạn cần, có thể được tạo bởi bất kỳ ai, bất kể kỹ năng thiết kế của họ. Đọc tiếp để biết thêm lý do tại sao cần xây dựng sitemap, điểm khởi đầu cho thiết kế trang web mới của bạn.

Làm rõ mục đích và mục tiêu của trang web của bạn

Mỗi trang web có một mục tiêu và một mục đích, các trang web không có sitemap thường không tập trung, khó điều hướng và trải nghiệm người dùng kém. Bạn sẽ không bao giờ muốn khách truy cập bối rối khi điều hướng trang web của bạn hoặc tương tác với nội dung của bạn.

Sitemap có thể giúp bạn làm rõ mục tiêu của trang web là gì trước khi bắt đầu thiết kế hoặc tạo nội dung.

Bằng cách quyết định chính xác những gì bạn muốn từ trang web của bạn và sau đó lập bản đồ, bạn có thể đảm bảo rằng mọi phần của trang web của bạn sẽ hoàn thành mục tiêu của bạn.

Sau đó, có thể chuyển các phần không phù hợp với mục đích của trang web biến chúng trở thành một phần không thể thiếu trong cấu trúc của trang web.

Tránh trùng lặp nội dung

Nội dung trùng lặp trên trang web là một sự lãng phí thời gian và tài nguyên. Nếu bạn đã đăng một nội dung trên một trang, thì bạn chỉ cần liên kết đến trang đó khi cần thông tin tương tự.

Nếu bạn không có sitemap, bạn có thể không nhận ra mình đang làm trùng lắp nội dung. Bạn sẽ chỉ tạo các trang khi cần, mà không theo dõi những gì đã được tạo, điều này cuối cùng có thể dẫn đến xung đột thông tin trên trang web của bạn, khi một trang được cập nhật nhưng một trang khác thì không. Đơn giản hóa mọi thứ bằng cách đảm bảo nội dung được tao trên một trang duy nhất và được liên kết đến từ bất kỳ nơi nào nội dung cần được tham chiếu.

Hợp lý hóa kênh chuyển đổi của bạn

Bạn muốn tối thiểu số lần nhấp chuột để điều hướng từ trang A đến trang B trong kênh chuyển đổi của. Càng nhiều bước, thì khả năng khách truy cập phải rời khỏi trang web mà không hoàn tất việc mua hoặc đăng ký trên trang của bạn càng cao.

Sử dụng sitemap của bạn để tìm ra các bước cần thiết và kết hợp các bước nếu có thể. Biểu diễn trực quan, như sơ đồ điều hướng, có thể giúp đơn giản hóa kênh của bạn.

Bạn có thể tao bản sitemap nháp trước khi đi vào thiết kế hoàn chỉnh để đảm bảo giảm thấp nhất đến mức có thể đối với các điều hướng thường xuyên xảy ra.

Dẫn tất cả người tham gia thiết kế đến cùng một trang

Hiếm khi là trang web được xây dựng bởi một người mà không có sự tham gia từ những người khác như nhà thiết kế, người quản lý dự án, nhà phát triển hoặc hai người, người viết quảng cáo hoặc người sáng tạo nội dung …

Sitemap đảm bảo mọi người tham gia dự án đều nằm trên cùng một trang. Giữ ở định dạng có thể truy cập được đối với mọi người làm việc trong dự án và phải được giữ ở vị trí trung tâm nơi những người đó có thể xem được (và mọi thay đổi được thực hiện).

Sitemap không phải là tài liệu tĩnh và có thể các thay đổi sẽ được thực hiện khi dự án diễn ra, được xem là trung tâm để theo dõi dự án của bạn, những gì đã được hoàn thành, những gì vẫn cần làm việc và những gì đang được thực hiện.

Kết luận

Nếu không có sitemap, bạn có thể mất nhiều thời gian để tạo các trang không cần thiết hoặc thiết kế các trang web phức tạp hơn mức cần thiết.

Nhận định trang liên quan và những gì có thể được lượt bỏ từ trang web của bạn trước khi bạn bắt đầu thiết kế, giảm tốn kém (cả về thời gian và tiền bạc) khi thiết kế website.

Lê Trang (Theo blog.kissmetrics.com)

Có thể bạn quan tâm

KHÁCH HÀNG CỦA GSOFT

HOTLINE: 0913 957 079