Yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng trong Google Adwords

15-01-2018

Quảng cáo Google Adwords được xem như là một hình thức quảng cáo tiếp cận nhanh nhất đến khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm Google, vị trí càng cao khả năng khách hàng tìm kiếm thấy bạn càng cao. Vậy chúng ta còn cách nào để vị trí hiển thị quảng cáo tăng cao ngoài giá thầu? Câu trả lời đó là điểm chất lượng

Điểm chất lượng (quality score) là gì?

“Điểm chất lượng” (hay quality score) là con số cụ thể trong thang điểm từ 0 đến 10, cung cấp cho người chạy chiến dịch quảng cáo Adwords biết được quảng cáo và trang đích (Landing page) có liên quan đến từ khóa quảng cáo và hữu ích với người tìm kiếm hay không?

Điểm chất lượng quảng cáo ads

Do đó, nếu điểm chất lượng của quảng cáo càng cao thì chứng tỏ quảng cáo thu hút khách hàng tìm kiếm và hữu ích.

*Lưu ý:

Trường hợp điểm chất lượng có giá trị rỗng (“-“) là do chiến dịch quảng cáo với từ khóa mới chưa có đủ dữ kiện để Google đánh giá nên bạn không cần lo lắng sau một thời gian sẽ có kết quả.

Tuy vậy, với các chiến dịch đã tạo lâu nhưng không có đủ lưu lượng truy cập trong thời gian gần đây thì điểm chất lượng cũng có giá trị rỗng.

Tại sao cần quan tâm đến điểm chất lượng?

Khách hàng tìm đến Google nhằm mục đích tìm kiếm thông tin có giá trị về tin tức, kiến thức Nhanh và Đơn giản. Hiểu được nhu cầu đó Google sẽ phân tích và lọc và sắp xếp vị trí quảng cáo, bài viết phù hợp nhất với từ khóa tìm kiếm của khách hàng.

Điểm chất lượng cao hơn dẫn đến mức giá thầu thấp hơn và vị trí tốt hơn

Vị trí hiển thị = Giá thầu * Điểm chất lượng

 

Với cùng một giá thầu cho từ khóa, thì điểm chất lượng cao hay thấp, sẽ quyết định vị trí mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện.

Nên thay vì lên Top bằng giá thầu, thì các doanh nghiệp có thể đưa quảng cáo lên Top, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tìm kiếm bằng việc nâng cao “Điểm chất lượng”.

Làm thế nào để tăng “Điểm chất lượng”?

 “Điểm chất lượng” phụ thuộc vào 3 yếu tố: “Tỷ lệ nhấp chuột dự kiến”, “Mối liên quan quảng cáo” và “Trải nghiệm trang đích”

Dưới đây, chúng ta sẽ nói rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng:

1. Tỷ lệ nhấp chuột dự kiến

Tỷ lệ này dự đoán khả năng quảng cáo của bạn sẽ được khách hàng nhấp vào khi mẫu quảng cáo hiển thị. Tỷ số này được xác định dự trên xem xét hiệu suất của từ khóa trong tài khoản của bạn và trên tất cả các tài khoản của các nhà quảng cáo khác.

Tỷ lệ này có 3 trạng thái: dưới trung bình, trung bình và trên trung bình.

Khi tỷ lệ nhấp chuột dự kiến ở trạng thái dưới trung bình thì bạn cần nên xem xét lại việc thay đổi văn bản mẫu quảng cáo, để văn bản quảng cáo chặt chẽ hơn với các từ khóa quảng cáo.

2. Mức độ liên quan

mức điểm chất lượng

Mối liên quan quảng cáo được xác định trên 3 mối liên quan: của Từ khóa, Mẫu quảng cáo và Landing page.

. Từ khóa và mẫu quảng cáo

Khi bắt đầu tìm kiếm thông tin về một sản phẩm/dịch vụ trên Google, khách hàng đã có hình dung cơ bản về sản phẩm, dịch vụ (giá, chất lượng như thế nào?, dịch vụ ra sao? …) họ sẽ bị thu hút bởi mẫu quảng cáo có ghi các thông tin, đặc điểm về sản phẩm/dịch vụ họ đang tìm kiếm để nhấp vào.

Do đó, mẫu quảng cáo cần phải chứa những từ khóa khách hàng tìm kiếm, cho khách hàng thấy được rằng, đây chính là trang sẽ cung cấp cho họ những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

. Mẫu quảng cáo và Landing page (trang đích)

Landing page (trang đích), là trang giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ.

Điều mà doanh nghiệp luôn cần ghi nhớ là, đâu là thế mạnh sản phẩm dịch vụ? Điều khách hàng tìm kiếm đã được thể hiện trên landing page?

Dòng tiêu đề và mô tả ngắn trên mẫu quảng cáo là thông tin ngắn gọn, nổi bật về đặc điểm sản phẩm, dịch vụ trên landing page để thu hút khách hàng tiềm năng bạn muốn nhắm đến click vào mẫu quảng cáo.

Khi khách hàng cảm nhận được bài quảng cáo của bạn hữu ích thì họ sẽ click vào mẫu quảng cáo để tìm hiểu chi tiết hơn thông tin về sản phẩm, dịch vụ.

Vì thế, nếu Landing page lại không nói đến những đặc điểm, tính năng đã quảng cáo sẽ vô tình khiến khách hàng có cảm giác bị lừa và sẽ trở ra ngay để tìm kiếm đến trang khác.

. Từ khóa và Landing page (trang đích)

Công nghệ hiển thị quảng cáo theo ngữ cảnh của Google sẽ tiến hành phân tích nội dung trên hàng triệu trang để trả lời câu hỏi “What the site about?”

Sau đó, dựa trên các thẻ H1, H2, H3… trên Landing page mà Google có thể nhanh chóng xác định được đâu là yếu tố nổi bật của sản phẩm, dịch vụ.

Vì vậy, khi làm Landing page, bạn cần chú ý thêm vào các thẻ H1, H2…

3. Trải nghiệm trang đích (UX)

Cảm nhận của khách truy cập vào trang web được gọi là trải nghiệm trang đích hay trải nghiệm người dùng, ước tính mức độ liên quan và hữu ích của trang đích đối với những người nhấp vào quảng cáo và mức độ dễ dàng điều hướng trang.

. Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát (Bounce rate) phản ánh tỷ lệ % khách hàng truy cập vào trang và thoát ra ngay mà không thực hiện bất kì tương tác nào hay nói cách khác là khách hàng cảm thấy chán ngán khi ở lại trang web của bạn.

Tỷ lệ thoát cao có thể do nhiều nguyên nhân như tốc độ tải trang lâu, trang web chứa quá nhiều quảng cáo, khách hàng không tìm thấy nội dung mà họ cần tìm kiếm…

Nói thế, nhưng không phải lúc nào tỷ lệ thoát cao đều xấu nó bởi tùy thuộc vào mục đích của trang.

Nếu mục đích của trang là để chốt khách hàng, thì tỷ lệ thoát cao thì không phải là chuyện lạ, khi trang đích đã cung cấp đầy đủ thông tin, trường hợp thông tin trên trang đủ sức thu hút thì khách hàng sẽ thực hiện hành động đặt hàng, điền form hoặc liên hệ trực tiếp. Còn không thì khách hàng sẽ trở ra.

bounce rate

. Tỷ lệ chuyển đổi

Sẽ nói cho bạn biết được nội dung trên trang có đủ cuốn hút để khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi như: click, gọi trực tiếp hoặc chat…

Cả 2 tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi sẽ cho bạn đoán biết được hành vi và cảm nhận người dùng trên trang đích như thế nào?

*Lưu ý nhỏ:

Thời gian tải trang lâu hơn 3s sẽ khó giữ chân khách hàng tiếp tục ở lại trên web và điều quan trọng trang web cần được tối ưu, thân thiện mọi thiết bị.

Để xem được tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch quảng cáo adwords thì tài khoản Google Adwords cần được liên kết với tài khoản Google analytics.

Dựa trên các yếu tố này bạn có thể tiến hành thay đổi chiến dịch quảng cáo Adwords sao cho phù hợp và cải thiện dần điểm chất lượng cho từng từ khóa quảng cáo.

Khi thay đổi các yếu tố ảnh hưởng thì khoảng 1 – 2 ngày sau điểm chất lượng sẽ ổn định.

Ngoài ra, Google adwords còn cung cấp cho bạn công cụ để bạn có thể kiểm tra sự thay đổi của điểm chất lượng là cột điểm chất lượng (lịch sử). Dựa vào đây bạn có thể đối chiếu, so sánh kết quả chiến dịch khi thay đổi các yếu tố.

Bạn có thể xem thêm bài viết Cách giảm bounce rate, tăng conversion rate (part 1) để cải thiện Bounce rate.

(Bài viết có thể tham khảo thông tin tại support.google.com)

Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

KHÁCH HÀNG CỦA GSOFT

HOTLINE: 0913 957 079