Lỗi trải nghiệm người dùng và cách khắc phục

Dấu hiệu phổ biến của một website có trải nghiệm người dùng thấp đó là nút chọn không dẫn đến đâu, biểu mẫu không thể điền hoặc cửa sổ bật lên bao phủ toàn bộ màn hình.

Trải nghiệm người dùng (UX) là gì? Nói một cách đơn giản, nếu bạn truy cập một trang web và tìm thứ bạn cần một cách nhanh chóng và hiệu quả, đó là trải nghiệm người dùng tốt. Nếu bạn truy cập một trang web và không chắc chắn nơi nào để nhấp vào hoặc bạn gặp khó khăn ở đâu đó cũng như không thể tìm thấy những gì bạn cần, đó là trải nghiệm người dùng tồi tệ. Như nhiều thứ trong cuộc sống, bạn chỉ nhận thấy UX khi nó xấu.

Ngày nay, có rất nhiều chuyên gia chuyên về cải thiện UX trên các trang web khác nhau. Mặc dù có rất nhiều điều để tìm hiểu, bạn có thể dễ dàng tránh được một số lỗi UX phổ biến mà các nhà thiết kế website đều gặp phải.

trai nghiem nguoi dung

(Ảnh: unsplash)

Lỗi 1 – Biểu tượng

Khi bạn cài một biểu tượng (icon) vào website, nút hoặc hình ảnh có thể nhấp vào và bạn không định hình nó sẽ làm gì hoặc nó sẽ đưa khách hàng đi đến đâu, đó là lỗi “mystery meat”. Rất nhiều lần điều này xuất hiện khi mọi người cố gắng sáng tạo với thiết kế đã được thử nghiệm.

Theo thời gian, tất cả chúng ta đều được đào tạo để tìm kiếm các tín hiệu cụ thể để điều hướng trực tuyến – một biểu tượng điện thoại nhỏ sẽ dẫn bạn đến số điện thoại, một kính lúp sẽ đưa bạn đến tìm kiếm…

Cách khắc phục: sử dụng các biểu tượng và hình ảnh đã được thiết lập chung để đại diện cho một hành động. Có nhiều trang web cung cấp biểu tượng trực tuyến như flaticon.com và graphicburger.com. Trong đó có hàng tá bộ biểu tượng miễn phí để sử dụng, tất cả đều có thiết kế được công nhận phổ biến.

Lỗi 2 – Có quá nhiều Popup bật lên

Bạn nhấp vào một liên kết, bạn bắt đầu đọc và có một thông báo bật lên lấp đầy màn hình. Tại sao các nhà thiết kế website sử dụng các Popup? Vâng, vấn đề là họ cần tăng số lần đăng ký. Các doanh nghiệp dựa trên sự tin tưởng và các trang web cũng vậy. Do đó đừng hy sinh trải nghiệm khách hàng vì một số chuyển đổi.

Cách khắc phục: nếu bạn định sử dụng cửa sổ bật lên, chỉ cần sử dụng cửa sổ bật lên và sử dụng nó một cách tiết kiệm. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng những gì bạn đang yêu cầu mọi người làm với cửa sổ bật lên của bạn thực sự hữu ích.

Lỗi 3 – Bỏ qua phản hồi người dùng

Bỏ qua phản hồi người dùng là một sai lầm mà ngay cả khi ai đó đang cung cấp cho bạn thông tin phản hồi về một số lỗi trong thiết kế của bạn. Lắng nghe phản hồi của người dùng sớm có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Các khắc phục: thử dịch vụ đo lường trải nghiệm người dùng tại các trang web như Usabilla hoặc Usertesting.com. Ngoài ra, các bạn có thể thiết lập kiểm tra người dùng với bạn bè hoặc gia đình.  

Lỗi 4 – Quên khách truy cập trên thiết bị di động

Việc sử dụng trang web trên thiết bị di động đã tăng lên trong nhiều năm nay. Vào năm 2015, Google đã thông báo lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều người đã tìm kiếm từ thiết bị di động hơn là từ máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Vì vậy, ngay cả khi bạn thường sử dụng máy tính, rất có thể nhiều khách hàng đang truy cập qua thiết bị di động.

Tát cả các mẫu trang web mà GSOFT cập nhật đều đáp ứng hiển thị trên thiết bị di động với công nghệ responsive design. Đương nhiên cũng có một số thủ thuật trải nghiệm người dùng UX mà bạn có thể sử dụng để làm trải nghiệm trên thiết bị di động thoải mái hơn.

Cách khắc phục: hãy chắc chắn trang của bạn hiển thị tốt trên mọi thiết bị để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Bạn cũng có thể chuẩn đoán độ thân thiện của website với công cụ của Google.

Lỗi 5 – Làm những việc không cần thiết

Bạn có thể nghĩ, với tất cả những “quy tắc” này về thiết kế, đâu là không gian sáng tạo? Tất nhiên có một số trường hợp bạn muốn được thử thách về nghệ thuật, tính khoa học… Nhưng trang web của bạn không phải là một trong số đó.

Bạn có thể muốn trang web là duy nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tung ra các tiêu chuẩn và thực tiễn phổ biến giúp mọi người trở nên dễ sử dụng. Ví dụ: bạn đang xây dựng biểu mẫu, bạn nên hỏi thông tin theo thứ tự mà mọi người thường sử dụng để đặt tên – địa chỉ email… Bắt đầu với các mục không phổ biến có thể gây nhầm lẫn và thường dẫn đến những sai lầm.

Các khắc phục: thay đổi các tiêu chuẩn chung sẽ làm website của bạn khó hiểu hơn. Đặt các yếu tố khác nhau ở những nơi mà mọi người thường mong đợi sẽ xuất hiện và giữ thông tin quan trọng nhất ở màn hình đầu tin để khách có thể xem mà không cần cuộn trang.

YelBee

Có thể bạn quan tâm

KHÁCH HÀNG CỦA GSOFT

HOTLINE: 0913 957 079