9 Điều ta có thể học được từ thử nghiệm Heatmap

Bản đồ nhiệt (Heatmap) là sự phân tích tuyệt vời về hành vi người dùng trên trang web của bạn. Chúng có thể mang đến cho bạn những thông tin chi tiết mà bạn không thể tìm thấy bằng các phương pháp khác. Điều này có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi trên landing page (trang đích) của bạn.

Ở đây, chúng ta sẽ điểm qua một số lưu ý được rút ra từ kết quả nghiên cứu.

heatmap-landingpage

Hình về heatmap – Nguồn: conversionxl.com

1. Nội dung quan trọng nhất đối với khách hàng mục tiêu của bạn nên nằm phía trên trang

Mọi người thường cuộn trang và sự chú ý của khách hàng thì rất ngắn, nghiên cứu này cho thấy rằng thời gian xem trang của khách hàng giảm xuống nhanh chóng khi họ cuộc xuống nửa dưới trang web.

Trong nghiên cứu cho thấy khách hàng dành 80% thời gian của họ tập trung vào nội dung ở nửa trên trang web vì vậy những gì quan trọng nhất, ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh nên đặt được đặt ở nửa trên của trang.

Trong nghiên cứu, thời gian xem trang của người dùng được phân bố như sau:

Nửa trên trang: 80.3%

Nửa dưới trang: 19.7%

Nghiên cứu được tiến hành trên độ phân giải màn hình hiển thị 1024 x 768, ngày nay, phần lớn mọi người có độ phân giải màn hình lớn hơn. Nó sẽ không thay đổi kết luận của nghiên cứu, nhưng nó có thể sẽ thay đổi phần trăm khá nhỏ. Khi sử dụng trên màn hình lớn hơn, số lượng nội dung được hiển thị phía trên màn hình có thể tăng lên.

Sự chú ý của người dùng cũng sẽ giảm ở phía dưới của trang, hơn nữa nội dung của bạn cách xa tiêu đề chính, ít sự chú ý của khách hàng trogn việc đọc nó, vì thế hãy chắc chắn là thêm thông tin quan trọng phía trên trang.

Tương tự, nhớ rằng mọi người cuộn trang khi nội dung, bố cục của trang thúc đẩy khách hàng xem tiếp, vì thế nếu bạn có một trang dài nên chắc chắn rằng thiết kế kích thích, nội dung thu hút khách hàng tiếp tục cuộn trang.

Chú ý đến nội dung cuối trên trang của bạn

Thời gian xem trang được tăng lên đáng kể ở cuối trang web, điều đó có nghĩa sự chú ý của khách hàng tăng lên vào phía cuối trang. Thêm vào lời kêu gọi hành động hấp dẫn hoặc nội dung liên quan vào cuối trang có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Điều gì sau cùng sẽ còn tồn tại trong trí nhớ của họ lâu dài? Hãy dành chút thời gian tìm ra đáp án cho câu hỏi này, để tạo ra kết thúc trang.

2. Cái gì khách hàng sẽ mua và cái gì bạn muốn bán

heatmap-landing-page

Cái gì bạn thấy và cái gì bạn mua – Nguồn: conversionxl.com

Nghiên cứu thực hiện bởi Caltech nhận thấy rằng, tốc độ và các yếu tố đồ hoạ, sở thích cá nhân có ảnh hưởng nhiều đến lựa chọn của khách hàng. Có nghĩa rằng khi khách hàng đã nhận thấy được nhu cầu của mình, họ sẽ nghĩ ít hơn về sở thích cá nhân của họ và có xu hướng chọn những sản phẩm, dịch vụ làm họ chú ý đến nhiều nhất.

Điều này đã minh chứng giải thuyết cho các nhà tiếp thị, rằng hình ánh trực quan của sản phẩm có thể tác động đến sở thích của người tiêu dùng, vì thế những thay đổi hiệu quả trong thiết kế của một website có thể thu hút sự chú ý của khách truy cập.

Hãy tối ưu thiết kế trang web của bạn để khách hàng có thể tìm thấy cái họ đang tìm kiếm nhanh chóng (hoặc cái bạn muốn bán nhất) trong thế giới ngày càng vội vàng.

3. Mọi người dành nhiều thời gian nhìn vào bên trái trang

Left-side-landing-page

Khách hàng tập trung nội dung bên trái – Nguồn: conversionxl.com

Nhiều nghiên cứu tìm ra rằng phía bên trái của trang web nhận được sự chú ý của khách hàng nhiều hơn và cũng lag phía được khách hàng nhìn vào đầu tiên, nên việc giữ những nội dung quan trọng, bạn muốn khách hàng chú ý đến nên được đặt bên trái màn hình.

Phía bên trái website chiếm đến 69% thời gian xem trang. Mọi người dành nhiều gấp đôi thời gian nhìn vào phía bên trái trang hơn so với bên phải trang.

4. Mọi người đọc nội dung của bạn theo F-pattern (canh lề trái)

Nghiên cứu cho biết mọi người có xu hướng đọc nội dung văn bản theo F-shaped pattern (canh lề trái), điều đó có nghĩa là gì?

Có nghĩa là mọi người lướt qua và sự chú ý của họ đi từ phần đầu văn bản. Họ đọc các tiêu đề chính quan trọng và tiêu đề phụ, nhưng chỉ chọn đọc các phần lớn hơn của văn bản.

Hai đoạn đầu tiên cần chứa thông tin quan trọng nhất trong nội dung – đây là nôi dung hầu hết tất cả khách hàng đều sẽ đọc.

Sử dụng tiêu đề chính, các kí tự đầu dòng và các đoạn văn để làm cho nội dung của bạn trở nên dễ dàng cho việc khách hàng đọc và hiểu. Khi bạn thêm các kí tự đầu dòng cho các thông tin quan trọng trong nội dung, đó là cơ hội lớn để họ chú ý đến trong khi họ lướt qua.

5. Đừng lãng phí tiền của bạn

Hàng ngày khách hàng của bạn bị tấn công bởi hàng ngàn tin quảng cáo từ tivi, báo chí, email, vì vậy khách hàng đã vô thức học cách bỏ qua quảng cáo trên các trang web.

Có nghĩa là bất kỳ khối văn bản hoặc hình ảnh nào có thể trông giống như quảng cáo sẽ bị bỏ qua. Khách truy cập hầu như không bao giờ nhìn vào bất cứ thứ gì trông giống như một quảng cáo.

Nghiên cứu bản đồ nhiệt không tìm thấy sự ổn định nào trong quảng cáo. Nếu mọi người cần thông tin nhanh chóng, họ sẽ bỏ qua quảng cáo.

heatmap-landingpage

Khu vực tập trung sự chú ý của người đọc – Nguồn: conversionxl.com

6. Sử dụng hình ảnh của một cá nhân trong thiết kế

heatmap-landing-page

Hình ảnh cá nhân – Nguồn: conversionxl.com

Sử dụng con người trong thiết kế của bạn để thu hút sự chú ý của khách truy cập, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý đến hướng mắt của nhân vật trong ảnh.

Một số nghiên cứu về bản đồ nhiệt đã chỉ ra rằng khách truy cập thường nhìn theo hướng mắt của người trong hình. Vì vậy, nếu bạn cần để mọi người tập trung không chỉ vào người phụ nữ xinh đẹp trên trang web của bạn mà còn trên nội dung bên cạnh cô ấy, hãy đảm bảo cô ấy đang xem nội dung đó.

Nghiên cứu này cho thấy rằng một người truyền đạt cảm xúc có thể có tác động lớn đến chuyển đổi hơn là một người bình tĩnh nhìn vào lời kêu gọi hành động.

Lựa chọn tốt nhất của bạn có thể là kết hợp hai cách tiếp cận này – sử dụng một người truyền cảm xúc, nhìn vào vị trí mong muốn trên trang.

7. Nam giới là thị giác, nữ giới tìm kiếm thông tin

heatmap-landing-page

Sự chú ý nam giới và nữ giới – Nguồn: conversionxl.com

Khi yêu cầu đánh giá thông tin cá nhân của một người trên một website hẹn hò, nghiên cứu chỉ ra rằng tìm hiểu rõ ràng về sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới. Trong khi nam giới thì quan tâm nhiều đến thị giác khi tìm kiếm thông tin cá nhân cả một người, tập trung vào hình ảnh, thì phụ nữ có xu hướng đọc những thông tin được cung cấp.

Nữ giới dành gần 50% thời gian trong việc đánh giá thông tin cá nhân của một người, trong khi nam giới có xu hướng tập trung sự chú ý của họ vào hình ảnh.

Khách hàng của bạn là ai? hãy cố gắng thiết kế trang web dựa trên câu hỏi này bạn sẽ chiếm được sự chú ý của khách hàng.

8. Bỏ hình ảnh tự động chuyển đổi và biểu ngữ để có tỷ lệ nhấp tốt hơn

Các banner nên được loại bỏ hoàn toàn cũng như các hình ảnh chuyển động đang được sử dụng trên nhiều trang web vì chúng không phải là ý tưởng hay đối với trang chủ của bạn.

Các banner sẽ bị những người truy cập bỏ qua và làm lãng phí rất nhiều không gian trên trang web của bạn.

9. Sử dụng sự tương phản để hướng dẫn khách truy cập

heatmap-landing-page

Sự tương phản màu sắc – Nguồn: conversionxl.com

Sau khi kiểm tra landing page (trang đích) với bản đồ nhiệt để tìm hiểu hành vi người dùng. Một yếu tố bạn không nên bỏ qua đó là, thông tin về giá cả trên frontpage thu hút sự chú ý khi có sự tương phản màu sắc với khu vực xung quanh – phân tán sự chú ý từ phần còn lại của trang.

Kết Luận

Với 9 lưu ý,

  • Nội dung quan trọng nhất đối với khách hàng mục tiêu của bạn nên nằm phía trên trang.
  • Cái gì khách hàng sẽ mua và cái gì bạn muốn bán.
  • Mọi người dành nhiều thời gian nhìn vào bên trái trang.
  • Mọi người đọc nội dung của bạn theo F-pattern (canh lề trái).
  • Đừng lãng phí tiền của bạn cho quảng cáo banne.
  • Sử dụng hình ảnh của một cá nhân trong thiết kế.
  • Nam giới là thị giác, nữ giới tìm kiếm thông tin.
  • Bỏ hình ảnh tự động chuyển đổi và biểu ngữ để có tỷ lệ nhấp tốt hơn.
  • Sử dụng sự tương phản để hướng dẫn khách truy cập

Hy vọng với 9 lưu ý đó có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi.

(Bai viết tham khảo tại conversionxl.com)

Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

KHÁCH HÀNG CỦA GSOFT

HOTLINE: 0913 957 079