10 điều Bạn cần biết trước khi thiết kế Website

Trước khi bắt đầu thiết kế website, Bạn cần xác định rõ nhu cầu, chiến lược và ngân sách. Nếu ngay cả khi đã làm điều này, trang web vẫn không thành công thì dưới đây là 10 bước bạn cần thực hiện trước khi bắt đầu xây dựng một website.

Bước 1 – Chiến lược

Thông thường mọi người đấu tranh nhiều nhất ở bước này, nhưng khi vượt qua được điều này, Bạn sẽ có một chiến lược tuyệt vời để làm nền tảng cho mọi thứ khác cần làm.

Một vấn đề chính mà mọi người đối mặt là họ không biết thực sự nên bắt đầu từ cái gì. Họ biết rằng họ cần một website nhưng họ lại có một ý tưởng mơ hồ về mục đích của website. Tuy nhiên, họ không dành thời gian để vạch ra sơ đồ những gì họ muốn hiển thị với người dùng về công việc kinh doanh hay giới thiệu về bản thân.

Điều bắt buộc Bạn phải làm trước khi bắt đầu thiết kế website của mình là dành chút thời gian để suy nghĩ về doanh nghiệp của bạn, website của bạn được thiết kế nhằm mục đích gì?, những giá trị cốt lõi trong kinh doanh của Bạn là gì?

Tuỳ thuộc vào Bạn liệu thông điệp đó có rõ ràng và chuyên nghiệp hay không nếu có sự nhầm lẫn và lộn xộn. Đó là lý do tại sao GSOFT khuyến khích Bạn nên bắt đầu bằng cách xây dựng chiến lược trang web trước khi thiết kế website.

Bước 2 – Hành trình khách hàng

Khi Bạn đã thiết lập được các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp và trang web phải dựa vào, Bạn có thể bắt đầu xem xét hành trình nào Bạn đang dẫn dắt khách hàng thông qua các nội dung hiển thị trên website.

Trước hết Bạn nên xác định, ai sẽ là khách hàng mục tiêu? Tất cả nội dung và cấu trúc sẽ được dựa trên câu trả lời cho câu hỏi này 

Nói cách khác, Bạn cần phải xem xét những gì khách hàng mục tiêu của Bạn sẽ thích và khiến họ ở lại trang web của Bạn lâu hơn. Điều đó giúp xác định loại nội dung mà Bạn cân đưa vào khi xây dựng website của mình.

Bước 3 – Sitemaps

Khi Bạn lên kế hoạch cho trang web nên cân nhắc đến trải nghiệm người dùng (UX). Vì vậy, Bạn cần lập bản đồ tất cả các trang mà Bạn muốn đưa vào. Khi đặt bút vẽ ra những nhu cầu của mình trên giấy, chúng sẽ cho Bạn cái nhìn tổng quát về hướng đi của các trang.

GSOFT khuyên Bạn nên tạo bản đồ luồng đi của các trang để phác hoạ cách bạn sẽ xây dựng trang web, tìm ra các danh mục chính trên trang web.

Cho bạn tìm hiểu thêm: Sitemap bước khởi đầu quan trọng khi thiết kế website

Bước 4 – Wireframes

Ở bước này, Bạn sẽ thực hiện thiết kế website với wireframes. Mọi người thường gặp khó khăn ở bước này, nhưng chìa khoá của việc này là để giữ trang web đơn giản.

Mỗi trang trên trang web của Bạn phải có một mục tiêu. Điều này sẽ giúp người dùng hoặc khách truy cập của Bạn không bị bối rối khi họ điều hướng trang web, dễ dàng để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của Bạn.

Bước 5 – Nội dung

Nội dung mà Bạn cung cấp khi xây dựng trang web không chỉ mang lại lượng traffic nhiều hơn mà còn làm cho họ lưu lại lâu hơn và tương tác với thương hiệu của Bạn nhiều hơn.

Điều này cực kỳ quan trọng khi giúp mọi người mua nhiều hơn cũng như xếp hạng trang web của Bạn trên công cụ tìm kiếm Google tốt hơn. Một lần nữa, Bạn sẽ cần chú ý đến người dùng là ai và họ sẽ thích loại nội dung nào.

Theo một bài báo tại mashable.com có viết: “Nội dung là trung tâm của một sự hiện diện web hiệu quả. Cho dù bạn là nhà bán lẻ, trang web truyền thông hoặc kênh xã hội, nội dung phải hấp dẫn, cập nhật liên tục và nội dung liên quan cần thu hút và thúc đẩy người dùng. Nếu nội dung của bạn không đúng, khách hàng của bạn sẽ không tham gia, tương tác theo cách bạn mong muốn.”

Bước 6 – Thiết kế

Thiết kế là một phần quan trọng trong chiếc lược trang web của Bạn, nhưng thường người ta nhấn mạnh quá nhiều vào điều này và không đủ trong các lĩnh vực quan trọng khác.

Thiết kế website thực sự là khá đơn giản. Con người tự bản thân bị cuốn vào những thứ hấp dẫn trực quan. Bạn muốn chọn một thiết kế sẽ làm cho mọi người muốn truy cập vào trang web và ở đó càng lâu càng tốt thì hãy tối ưu bước này thật sự hiệu quả.

Nếu Bạn chỉ muốn chắc chắn rằng thiết kế của mình phù hợp với cách xây dựng thương hiệu của Bạn và thông điệp tổng thể mà Bạn đang truyền thông qua trang web thì hãy chắc chắn là bạn đã thực hiện tốt bước 1, bước 2 đã trình bày ở trên.

Bước 7 – Hệ thống

Luôn nhớ rằng chức năng của trang web sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến các mọi người xem. Nếu trang web không được cơ cấu tốt hoặc không dễ điều hướng, mọi người sẽ có ấn tượng xấu với nó. Do đó, dành thời gian để xem xét cẩn thận giỏ hàng, email tự động trả lời và các hệ thống tiếp thị mà Bạn triển khai.

Nếu bạn chỉ là doanh nghiệp nhỏ thì bạn có thể sử dụng chức năng như SamCart hoặc WooCommerce (đây là plugin WordPress). Nếu bạn là doanh nghiệp lớn bạn có thể sử dụng Infusionsoft.

Bước 8 – Kiểm tra lỗi

Đừng chỉ dựa vào những gì người khác nói. Dành thời gian để kiểm tra trang web và chức năng của trang web. Bạn sẽ muốn biết trực tiếp những gì khách hàng của bạn sẽ gặp phải khi họ cố gắng điều hướng trang web của Bạn. Dân gian có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh.”

Bước 9 – Phân tích

Khi bạn đạt đến bước này, trang web của bạn sẽ bắt đầu hoạt động và hy vọng rằng nó làm tốt. Sử dụng phân tích là một cách tuyệt vời để giúp doanh nghiệp của Bạn phát triển.

Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí là Google Analytics để xem những trang nào mà khách hàng truy cập hay nhấp chuột vào.

Bước 10 – Phân chia kiểm tra

Điều quan trọng cần lưu ý là trang web của Bạn không cần phải hoàn hảo khi khởi động lần đầu tiên. Sau khi trang web của Bạn được mở, Bạn có thể bắt đầu phân chia các biến thể của trang web để kiểm tra như sử dụng tiêu đề, video, màu sắc button. 

Bạn có thể sử dụng testing A/B, hoặc cài mã code heatmap vào website để theo dõi, phân tích các yếu tố thay đổi, chỉnh sửa. Đôi khi thay đổi một chút, có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về số lượng tương tác.

(Ảnh: Onlinemastery)

Có thể bạn quan tâm

KHÁCH HÀNG CỦA GSOFT

HOTLINE: 0913 957 079